Bỏ qua nội dung

“Món quà Giáng Sinh”

Tháng Mười Hai 27, 2010

Năm nay, như mọi năm, nhà mình về ông bà nội mừng Giáng Sinh. Thật mừng vì cuối cùng cả nhà cũng về được! Đầu tuần trời đổ tuyết nhiều, ai cũng chuẩn bị tinh thần tự đón Giáng Sinh tại nhà. Và có lẽ ông bà là người mừng nhất, nên đã “tuyên bố” là các con cháu về được là mừng, không phải chuẩn bị gì cả, ông bà đảm nhiệm hết. Mình cũng vui vì có thêm thời gian chăm chút cho “gói quà”…

Thay vì bánh khúc cây như năm ngoái, năm nay mình làm sponge cake vị cocoa, nhân chocolate truffle vị cappuccino. Mẫu “gói” thì xưa như…Giáng Sinh, mà mình có lần nhìn thấy trên internet…

Bắt đầu bằng việc chuẩn bị nhân truffle (cho cốt bánh 6 trứng):

  • 500ml kem tươi
  • 250g chocolate đắng (70% cocoa)
  • 2 muỗng ăn instant cappuccino

Chocolate bào nhuyễn, cho vào tô. Kem tươi đun vừa sôi, cho cappuccino vào khuấy tan, để  hơi nguội bớt rồi rót vào chocolate, khuấy đều cho tan hết chocolate.

Khi chocolate tan hết và hỗn hợp nguội, đậy kín, để vào ngăn mát tủ lạnh.

Chuẩn bị cốt bánh sponge tương tự như ở đây. Để làm sponge vị cacao, với công thức 4 trứng mình thêm 2 muỗng ăn bột cacao vào bột mỳ. Khi trứng đủ độ bông, cho thêm 1muỗng ăn nước lạnh vào và trộn bột như làm bánh sponge cơ bản.

Bánh nướng xong, để thật nguội rồi xẻ làm 3 lớp

Lấy nhân truffle ra đánh bông rồi cho lên giữa các lớp bánh, mình  “crumb coat” cả bánh luôn

Đáng lẽ ra bánh còn có một lớp ganache, nhưng mình quên, để cốt bánh lên đế carton rồi, lười di chuyển nên bỏ qua luôn 😛

Cốt bánh “crumb coat” xong để vào tủ lạnh. Đi làm “cái nơ”, phần chiếm nhiều thời gian nhất.

Chiếc nơ này có 12 vòng nơ: 6 vòng tầng dưới, 5 vòng tầng trên và 1 vòng nơ trên cùng.

Fondant cán mỏng cỡ 2 ly, đo và cắt 12 miếng hình chữ nhật 11×2,5cm. Mỗi miếng sẽ là 1 vòng nơ

Phết xíu nước ở hai đầu miếng fondant rồi dán 2 đầu lại. Để vòng nơ đứng trên một miếng giấy, nắn cho vòng nơ tròn đều.

Trong khi chờ vòng nơ đủ cứng để làm viền, quay qua “nặn” mấy chiếc holy leaf

Quay lại “viền” cho mấy vòng nơ: Cắt fondant thành sợi nhỏ, vo tròn rồi dùng nước dán viền cho vòng nơ.

Khâu chuẩn bị đã xong. Lúc này phải chờ cho các vòng nơ thật khô (tùy theo độ ẩm không khí, như bên mình lúc này trời lạnh và rất khô, mất khỏang 3 giờ vòng nơ mới đủ khô để giữ nguyên hình).

Cán fondant phủ bánh. Nắn cho 4 góc fodant dính vào bánh trước rồi đến các cạnh. Vì bỏ qua phần ganache nên phần phủ fondant của mình rất trầy trượt. Nghĩ lại cũng có cái hay, nếu phủ ganache, mình buộc phải để qua đêm chở ganache thật cứng mới phủ fondant lên được.

Bây giờ chỉ cần dùng nước dán holy leaf và ráp nơ lên bánh.

Món quà đã hòan tất vào buổi tối, sáng ra đến nhà ông bà nội, con gái cứ năn nỉ bà nội mở quà 😛

Món quà này không mở được nhưng hy vọng nó góp phần làm cho bữa tối Giáng Sinh ở mỗi gia đình thêm niềm vui…

48 bình luận leave one →
  1. Phương permalink
    Tháng Chín 13, 2011 2:26 chiều

    Bạn ơi, cho mình hỏi, lượng fondant để làm cái nơ và bánh này là bao nhiêu, bánh này có tương đương bánh tròn dk 20cm k bạn nhỉ? Tks bạn!!!

    • Tháng Mười Hai 27, 2011 9:59 chiều

      Chào Phương,

      Bánh này tương đương bánh tròn dk 20cm đó. Mình không cân cụ thể lượng fondant, để phủ bánh cần khoảng 400 đến 500g fondant đó. Nhưng, thế nào cũng dư lại khoảng hơn 100g. Phần fondant làm nơ mình rất tiếc là ko cân luôn…hix…

  2. giadinhnepte permalink
    Tháng Một 23, 2011 9:20 sáng

    Chị ơi, phục chị lắm lắm cơ, không tưởng được!!!!!!!!!!!!!!!!! Giờ thì chị chuyên nghiệp cực kì luôn rồi. Hiii…… em biết vì sao em cũng làm nơ mà cái nơ em bị nghiêng ngã, cám ơn cái tip của chị nhé!

    • Tháng Một 26, 2011 10:15 chiều

      Nếp tẻ ơi, rất mừng khi thấy em “quay lại”! Chị chuyên nửa mùa em ơi, hết hứng là xẹp hết à. Làm siêng up hình cho chị coi với nha!

  3. Tháng Một 3, 2011 4:16 sáng

    Ôi đẹp… kinh hoàng! hic hic…. Xin lỗi chị em “đường đột” vào nhà , hì… Tại bánh đẹp wá ko thể ko comment được… Lúc đầu em cứ tưởng là dây ruybăng thật cơ… 🙂

    • Tháng Một 3, 2011 4:45 chiều

      Chào Chíp (thư ký hội đồng 😛 )
      Vô cmt thỏai mái, có gì mà đường đột đâu nè.
      Cái dây kia thất vọng nhờ 😉

Trackbacks

  1. Gato socola « Đàogiatrang's Blog
  2. Mẫu bánh trang trí bằng fondant « Góc bếp hoa Dím – Nồng ấm từ gian bếp nhỏ

Bình luận về bài viết này